B Điều 19 Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 10-2-2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, thì dự án này là "công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ưng chuẩn" không thuộc diện phải có giấy phép xây dựng và không thuộc phạm vi điều chỉnh của thông tư 10/2012/TT-BXD, nên chủ đầu tư không phải lập thủ tục yêu cầu cấp phép xây dựng khi các điều chỉnh thiết kế cơ sở không làm thay đổi kết cấu chính và hệ thống kỹ thuật hạ tầng
Theo ông Lê Tuấn, sau khi điều chỉnh thiết kế cơ sở (đã được Bộ Xây dựng giám định phê chuẩn năm 2006) và lập thiết kế thi công với những giải pháp hiệu chỉnh cụ thể về kiến trúc, kỹ thuật cơ điện, phòng cháy, chữa cháy và kết cấu. Tuy nhiên, theo ông Lê Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc IUS, dù rằng công ty đã hoàn tất thu xếp tài chính cho dự án từ hơn 15 tháng nay, đồng thời cũng đã hoàn tất hồ hết các thủ tục đầu tư, thiết kế, phòng cháy, chữa cháy, kết nối hạ tầng kỹ thuật, di dời và bảo dưỡng cây xanh.
Chính thành ra, đơn vị đầu tư dự án này đã đề xuất lên UBND thành phố phương án tạm hoãn khai triển dự án bãi đỗ xe ngầm sân vận động Hoa Lư cho đến khi tìm được đối tác mới. Việc rút khỏi dự án của nhà đầu tư này khiến Công ty Đông Dương phải tìm nhà đầu tư có tiềm lực khác thay thế.
Theo đó, dự án bãi đỗ xe ngầm tại đây đang phải "án binh bất động" do vướng rất nhiều thủ tục và cả nhà đầu tư chưa có khả năng xây dựng. Thành thử, dự án chẳng thể khởi công trong quý III/2013 như UBND thành thị chỉ đạo và IUS đã cam kết" - ông Tuấn cho biết.
Dự án có vốn đầu tư khoán gọn hơn 100 triệu USD, gồm một bên là năm tầng hầm chứa khoảng 2. Trong khi đó, việc lập thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Thông tư số 10/2012/TT-BXD là rất phức tạp, chủ đầu tư sẽ mất khoảng hơn mười tháng để thực hiện, sau khi thiết kế cơ sở đã được thẩm duyệt.
Tiếp đến là Công ty Đầu tư tài chính nhà nước (góp 12% vốn) cũng xin rút lui khỏi dự án trên cũng với lý do tương tự.
"Nếu các ngành chức năng cho phép thực hành theo Nghị định 12/2009/NĐ-CP thì công ty cam kết sẽ khởi công đúng tiến độ, còn nếu thực hiện theo Nghị định 64/2012/NĐ-CP thì thời gian phụ thuộc vào tiến độ chuẩn y và dự án khó có thể có giấy phép xây dựng sớm hơn tháng 7-2014"- ông Tuấn khẳng định. Hiện chỉ có độc nhất vô nhị dự án bãi đỗ xe ngầm dưới Công viên Lê Văn Tám là có thể thực hiện được.
000 xe máy, 1. Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Cấp thoát nước (Waseco - đơn vị góp 18% vốn vào dự án) khẳng định bằng văn bản thôi không tham dự góp vốn đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm sân vận động Hoa Lư nữa với lý do công ty đang gặp nhiều khó khăn về tài chính.
Thiếu bãi đỗ xe, TP Hồ Chí Minh cho phép ô-tô đỗ xe dưới lòng đường. Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ ưng ý chủ trương và cho phép Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư từ năm 2005 theo hình thức BOT. 500 ô-tô, 500 xe máy) cũng do Công ty này làm chủ đầu tư, đang khó có khả năng thực hiện. Ghi nhận thực tại cho thấy, dù rằng dự án đã được UBND thành thị duyệt y từ nhiều năm nay và đã có nhà đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển thành thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), nhưng đến nay dự án bãi đỗ xe ngầm nằm dưới Công viên Tao Đàn (có quy mô ba tầng hầm chứa 600 chỗ cho ô-tô và khoảng 3.
Trong khi đó, theo ông Lê Tuấn, nếu theo quy định tại khoản 1. , IUS đã được Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho công văn chỉ dẫn và yêu cầu IUS "phải có nghĩa vụ lập, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng và lập thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định hiện hành tại khoản 1 Điều 3 và Điều 10 Thông tư số 10/2012/TT-BXD ngày 20-12-2012 của Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 4-9-2012 của Chính phủ về cấp phép xây dựng".
Và cũng đã được cấp giấy quyền sử dụng đất, nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công công trình do vướng thủ tục xin giấy phép xây dựng. Sở Xây dựng cũng đã lập lại yêu cầu này tại văn bản 5302/SXD-CPXD ngày 22-7-2013, cho dù UBND thành phố đã nhiều lần chỉ đạo thúc đẩy nhanh tiến độ dự án. NHẬT HỒ. Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành liên lạc, với tiến độ và vướng mắc bây giờ của các bãi đỗ xe ngầm, nếu TP Hồ Chí Minh và Chính phủ không có quy chế riêng, ưu tiên giải quyết thủ tục cho các nhà đầu tư, thì còn lâu các dự án bãi đỗ xe ngầm mới trở thành hiện thực.
Trong khi đó, bãi đỗ xe ngầm dưới sân vận động Hoa Lư (quy mô năm tầng hầm có sức chứa 1. 250 ô-tô, 28 xe buýt, xe tải và một bên là ba tầng hầm, làm thương nghiệp. "Việc thực hiện các thủ tục pháp lý để xin giấy phép xây dựng như quy định tại Điều 20 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 10-2-2009, một khi chủ đầu tư có thiết kế cơ sở được giám định là khá dễ dàng và thời gian mà chủ đầu tư và Sở Xây dựng cần chỉ khoảng hai, ba tuần.
Bởi đầu năm 2013, giám đốc điều hành Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương Nguyễn Văn Lộc đã có văn bản gửi UBND thành phố cho biết, các đối tác dự kiến cùng tham gia dự án này đã xin rút với lý do gặp nhiều khó khăn về tài chính. 000 xe hai bánh và khu kinh doanh dịch vụ) vẫn là một sân bóng đá không hơn không kém.
Cách đó không xa, dự án bãi đỗ xe ngầm nằm dưới sàn diễn Trống Đồng (có quy mô chín tầng hầm chứa khoảng 560 xe ô-tô và ba tầng nổi dành cho thương mại dịch vụ) do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư vẫn chưa có dấu hiệu khởi công xây dựng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét