Theo thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh, với cách dạy và học bây giờ trong trường, người lớn đang vô tình biến việc học từ “một niềm vui” trở nên “một gánh nặng” cho trẻ
Chưa biết thực hư tình hình người mẹ tả, chỉ cần nhìn vào thời khóa biểu của Dương (học sinh lớp 2 một trường tiểu học tại quận 1, TP HCM), chuyên viên tham vấn phải “kính nể” với lịch học gần 18 giờ một ngày. Bác mẹ là nhân viên, nên Hà Dương được học bán trú ở trường.
Bữa nào Vi không hoàn thành công việc học tập thì sẽ là cả một ngày cực hình vì đay phạt đứng học, cô giáo dạy thêm mắng em lười nhác, mẹ nhăn nhó quát nạt.
Thùy Vi kể, hầu như ngày nào em cũng phải đi học từ sáng sớm đến tối mịt, không có thời gian để chơi hoặc xem tivi.
“Với cách dạy nhồi nhét hiện, vô tình chúng ta đang tạo ra một đời robot chỉ biết tiếp thu và lặp lại những gì đã tiếp thu, làm mất đi sự sáng tạo, sự chủ động trong học tập của các em”, ông Thịnh cảnh báo. Trong khoảng thời gian 30 phút ngắn ngủi di chuyển trên đường, em được mẹ cho ăn nhẹ và uống thêm hộp sữa để có sức học tiếp.
Cũng giống Dương, Thùy Vi (học sinh lớp 5 một trường tiểu học ở quận 3) lên Facebook thở than : “Dạo này mình phải học nhiều quá chừng”. Thời khóa biểu hàng ngày của em như sau: Ở trường từ 6h30 sáng đến 16h30 chiều mới được mẹ đón về.
Ông mượn lời của cậu bé Hà Dương muốn nhờ chuyên viên tham mưu gửi đến “thế giới người lớn”: “Các cô, các chú, các bác ơi, vì sao tụi con lại phải học nhiều dữ vậy? Đến khi nào thì tụi con mới được chơi thỏa thích, ngủ đã mắt mà không phải nhọc lòng lo đến những bài tập, bài học tương lai phải nộp lại?”. Là học sinh học trung bình, đôi lúc hơi chậm chạp nên Thùy Vi bị bố trên lớp và cha mẹ ở nhà bắt phải học “tăng ca” để có thể “tiến bộ nhanh” hơn bạn bè.
Phú Thi. Dương được mẹ đưa đến gặp chuyên gia tâm lý để nhờ "chữa bệnh mê ngủ". Theo một số phụ thân lớn tuổi đã nghỉ hưu tại TP HCM, thật ra chương trình học không găng tay và nặng nề đến mức độ các em phải học như vậy.
Bên cạnh đó, vì mục đích thành tích, đang có hiện tượng trong một số trường giao chỉ tiêu cho mỗi lớp phải tham dự dự thi các kỳ thi trên báo, trên mạng… với những bài toán mà có thể ngay cả sinh viên đại học cũng chưa hẳn đã có thể giải được.
Cô bé sợ nghỉ lễ đến mức đã phải thốt lên “Thôi, đừng nghỉ lễ gì cả có khi con sướng hơn”. Để có thể hoàn thành khối lượng bài tập đó, Thùy Vi bảo em phải tận dụng tối đa thời kì kể cả lúc ăn, lúc đi vệ sinh hay khi ngồi trên xe đến trường
Ảnh: Phú Thi. Mà không chỉ mình cháu đâu, các bạn lớp cháu đứa nào cũng thế, lên lớp cứ hễ cô giáo không để mắt một tí là bọn cháu tranh thủ ngủ ngay, được tí nào hay tí ấy”. Tuy nhiên, do nhiều nguyên cớ: bệnh thành tích, cách thi cử, cách trông coi về một học sinh giỏi của ba má, thầy cô… đã vô tình tạo nên ở các em áp lực kinh khủng, để rồi các em phải căng vô cùng mình ra để học.
21h tối, Dương vẫn phải cùng các bạn tiếp học vì chưa hoàn tất bài tập nâng cao. Sáng 5h, em đã được ba má đánh thức để xếp đặt sách vở, ăn sáng, ôn bài và 6h là ra khỏi nhà để bắt đầu một ngày “làm việc” cật sức. Ảnh: Phú Thi. Nhà ở quận Tân Phú, gia đình có điều kiện và cũng muốn con được học ở trường xịn nên bố núm bằng nhiều cách xin cho em được vào học ở một trường có tiếng ở quận 1.
Dương kể, ngày nào cũng vậy em về tới nhà thường là khoảng 21h30, ăn uống tắm rửa và làm các bài tập ở trường, ở lớp học thêm, ở trọng điểm… đến 23h mới được đi ngủ. Nhiều hôm đến 21h nhưng Dương và các bạn chưa hoàn tất các bài toán nâng cao thì vẫn được cô giáo "ưu ái" giữ lại cho đến khi làm xong mới được về. Nói chuyện với chuyên viên tư vấn, Dương bí xị mặt bảo: “Nói thật với chú, cháu chỉ thèm được một ngày nào đó ngủ cho thật đã.
Như trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, trong vòng 2 ngày em phải giải quyết “chỉ có 50 bài tập các loại thôi”.
Tranh thủ học bài khi ngồi sau lưng mẹ. Chưa hết, đối với Vi, những kỳ nghỉ lễ mới thực sự là ác mộng. Hơn 17h, em đến một trọng điểm đoàn luyện toán thông minh. Đến 19h tan lớp, Dương tiếp “quá cảnh” đến nhà một cô giáo dạy thêm cùng với vài chục bạn khác tham gia lớp luyện chữ và học toán nâng cao (ngày lẻ) hoặc đi học tiếng Anh ở trọng điểm ngoại ngữ (ngày chẵn). Theo ông Thịnh, đây cũng chính là câu hỏi mà người lớn đang nợ các em câu giải đáp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét