Khi có đồng lương, cuộc sống ổn định, tốt lên, xã hội mở ra nhiều hướng phát triển, không có lao động nào bị bịt đường đi tới thăng tiến nghề thì tư tưởng trọng bằng cấp, đua nhau đi học đại học để làm "thầy”, làm "quan” thiên nhiên sẽ mất đi
Đổi mới thi Tôi rất nhất trí, ủng hộ việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo hướng gọn nhẹ, chỉ cần thi hai, ba môn là đủ. Ra trường có việc làm ngay mới thu hút được nhiều người theo học.
Định hướng nghề Muốn phân luồng học sinh THCS theo hướng 70% học trò học tiếp lên bậc THPT, 30% học sinh còn lại chuyển sang đào tạo nghề, trước hết, lượng chương trình, tri thức sau khi học xong lớp 9 phải bảo đảm, vừa đủ để phụ huynh, học trò yên tâm, tự tín với việc học nghề.
Tuy nhiên, nhiều nhà trường, thầy cô giáo lại hiểu và vận dụng về chuẩn đánh giá, rà còn khá mơ hồ, khác nhau, chưa có sự đồng bộ cao. Cần có định hướng ăn nhập trong đào tạo nghề soát, đánh giá Trong thời kì qua, Bộ đề cập, nhấn mạnh nhiều đến đổi mới việc rà soát, đánh giá ở bậc phổ quát cùng với việc tập huấn, bổ dưỡng và ban hành văn bản, quy chuẩn đánh giá, rà ở các môn học.
Để kết quả thi tốt nghiệp THPT đúng thực chất, đồng bộ thì ngành giáo dục phải tổ chức thi và chấm thi khôn xiết chém đẹp, khách quan và trang nghiêm như kỳ thi ĐH,CĐ. Chính sách, chế độ lương bổng phải đích thực làm cho người cần lao sống được với nghề. Do đó, ngay từ bây giờ, Bộ cần kiểm tra, nghiên cứu kỹ lưỡng về các quy chuẩn trong đánh giá, xếp loại các môn học văn hóa và chỉ đạo chặt chẽ, sát sao các Sở để có sự hợp nhất và đồng bộ cao trong việc thực hành chuẩn đánh giá, soát.
Bởi vì, những trường có kết quả thi tốt nghiệp thấp là do công tác tổ chức thi nghiêm trang, đánh giá đúng bản tính kết quả học tập của học trò thì chẳng thể coi đó là khuyết điểm, hạn chế được.
ĐỖ TẤN NGỌC. Chính quyền, cấp quản lý giáo dục các địa phương, nhà trường phải bỏ hẳn thói quen dựa vào kết quả thi tốt nghiệp ở các trường, các thầy cô giáo để xếp loại thi đua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét